เกิดการวิจารณ์หลัง กุหลาบดำ สจ.เปี๊ยกอุทัย นักมวยไทยชื่อดัง โดนนิ้วของ ราฟฟี่ โบฮิค จิ้มตา จนไม่สามารถชกต่อได้ จากมาตรฐานความปลอดภัยของ “นวมเปิดนิ้ว”

วิจารณ์ "นวมเปิดนิ้ว" อันตรายนักมวยไทยหลัง "กุหลาบดำ" ถูกจิ้มตา

จากเหตุการณ์คู่เอกประจำสัปดาห์ "ซ้ายอุกกาบาต" กุหลาบดำ สจ.เปี๊ยกอุทัย วัดศักดิ์ศรีอดีตแชมป์เวทีลุมพินีกับ "ขุนเข่าแดนน้ำหอม” ราฟฟี่ โบฮิค จากฝรั่งเศส ในกติกามวยไทย รุ่นแบนตั้มเวต (135 – 145 ป.) ในศึก ONE ลุมพินี 26 เมื่อค่ำวันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่สนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา)

โดยคู่นี้เกิดเหตุไม่คาดฝันเมื่อทั้งคู่กำลังแลกหมัดกันกลางเวทีนิ้วของ ราฟฟี่ พลาดไปจิ้มเข้าตาของ กุหลาบดำ จนต้องให้ทีมแพทย์เข้ามาเช็กดูอาการ ก่อนตัดสินใจให้ยุติการชก

และเนื่องจากเกมการชกดำเนินไปยังไม่ถึง 1 ยกจึงไม่สามารถตัดสินด้วยคะแนนได้ ทำให้ต้องจบลงแบบ "ไม่มีผลการแข่งขัน"

หลังการชก กุหลาบดำ สจ.เปี๊ยกอุทัย ที่ปฐมพยาบาลเสร็จโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า "ก่อนอื่นผมต้องขอโทษบอสชาตรีด้วยนะครับที่วันนี้ผมไม่สามารถทำการชกต่อได้ เนื่องด้วยโดนนิ้วทิ่มตา ใครจะมองยังไงผมไม่รู้ ขนาดแค่โดนแมงหรือโดนฝุ่นเข้าตายังเจ็บยังเคืองเลย อันนี้ผมโดนนิ้วทิ่มตานะครับ ใจผมผมอยากชกต่อครับแต่มันชกต่อไม่ได้เพราะว่ามันเจ็บแล้วก็มันมองไม่เห็นด้วยครับ ขอบคุณทุกกำลังใจมากๆนะครับที่ส่งมาให้ผม โอกาสหน้า ค่อยว่ากันใหม่ครับ ถ้าผมไม่เจ็บจริงผมไม่มีสำออยให้เห็นแน่นอนครับ ขอบคุณทุกกำลังใจมากๆครับ ผม #กุหลาบดำ ส.จ.เปี๊ยกอุทัย กราบขอโทษทีมงานวันทุกท่านเลยนะครับ กราบขอโทษจากใจจริงครับ ขอบคุณครับ"

จากนั้นแฟนมวยในโซเชียลต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึงมาตรฐานความปลอดภัยของนักกีฬากันเป็นอย่างมากเพราะกีฬามวยเป็นกีฬาปะทะจึงต้องมีการกำหนดมาตรฐานของอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ เพราะกรณีที่เกิดขึ้นกับ กุหลาบดำ เกิดจากอุปกรณ์ที่เรียกกันว่า "นวมเปิดนิ้ว" ซึ่งคนมวยไทยต่อต้านและไม่เห็นด้วยกันมาโดยตลอดเพราะจะเกิดอันตรายต่ออวัยวะที่บอบบางเช่น ดวงตาของนักกีฬา ที่สำคัญคนมวยไทยจะไม่ถือว่า "นวมเปิดนิ้ว" เป็นกีฬามวยไทย

โดยในพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 พบว่า ตามพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. คำพูดจาก สล็อต777 2542 จะมุ่งเน้นให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของนักกีฬาเป็นหลักดังนี้

มาตรา 16 ให้คณะกรรมการจัดให้มีระเบียบและกติกามาตรฐานสำหรับการแข่งขันกีฬามวยเพื่อใช้ในการจัดการแข่งขันกีฬามวย ทั้งนี้ โดยคำนึงถึงอายุ เพศ ความปลอดภัยของนักมวย และจารีตประเพณีในการแข่งขันกีฬามวย

มาตรา 21 ในการควบคุมกีฬามวยให้เป็นไปตามพระราชบัญญัตินี้ ให้ นายทะเบียนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ที่นายทะเบียนมอบหมาย มีอำนาจดังต่อไปนี้ (1) เข้าไปในสนามมวยในระหว่างเวลาที่ทำการอยู่เพื่อตรวจสอบใบอนุญาต สภาพ และลักษณะของสถานที่ทำการ เครื่องมือเครื่องใช้และยานพาหนะเพื่อการพยาบาลที่ใช้ ในการจัดการแข่งขันกีฬามวย ตลอดจนเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกีฬามวย

มาตรา 35 ห้ามมิให้ผู้ใดเป็นผู้จัดการนักมวย นายสนามมวย และผู้จัดรายการแข่งขันมวย เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียน การขอรับใบอนุญาต คุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต และแบบใบอนุญาตตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง

By admin