เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2566 รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า บรรยากาศในการพิจารณา คุณสมบัติการเป็น ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เป็นไปอย่างเคร่งเครียดคำพูดจาก นสล็อตออนไลน์

โดย กกต.ทั้ง 5 คน เห็นตรงกันว่า บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ itv ประกอบกิจการเป็นสื่อ หากมีการถือหุ้นจะเข้าข่ายขัดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. จำเป็นต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82

ด่วน! กกต.เชือด "พิธา" มีมติส่งศาล รธน.ฟันพ้น ส.ส.เหตุถือหุ้น ITV

“พิธา”เปิดใจ ไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังกกต.เชือดปมคุณสมบัติ

ไทม์ไลน์คดีหุ้น ITV “พิธา” จากจุดเริ่มต้น จนถึงวันนัดชี้ชะตา 24 ม.ค.

ซึ่งในที่ประชุมมีการพูดถึงว่าหาก กกต. ไม่ส่งศาลธรรมนูญในวันนี้ ก่อนที่รัฐสภาจะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี อาจจะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ขัดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จึงมีการลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 4 ต่อ 1 เสียง

โดย 4 เสียงประกอบด้วย นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. นายฐิติเชษฐ์ นุชนาฏ นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ และ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ส่วน 1 เสียง ที่ไม่เห็นด้วยกับการส่งศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ คือ นายปกรณ์ มหรรณพ

ทั้งนี้นายปกรณ์ ได้แสดงความกังวลต่อที่ประชุมว่า อาจจะถูกมวลชนที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล และนายพิธา มองว่าการกระทำของ กกต.ไม่เหมาะสม ที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในช่วงนี้ และควรจะต้องมีสอบประเด็นอื่นเพิ่มเติม อาทิ ความเป็นเจ้าของหุ้น itv ว่านายพิธาเป็นเจ้าของหุ้นจริงหรือไม่ ให้ชัดเจนกว่านี้ แม้ทุกคนจะเห็นตรงกันว่า itv เป็นธุรกิจสื่อก็ตาม

By admin